สังคมขณะนี้มีทั้งปัญหาฝุ่น PM2.5 รวมถึงโรคระบาด และอีกหลายต่อหลายเรื่อง จนผู้คนต่างตกอยู่ในภาวะเครียด จึงขอชวนดูโอ้แห่งยุค 90s ที่แม้เข้าสู่ปี 2020 แต่เพลงของพวกเธอกลับไม่เคยตกยุค พร้อมมาบอกวิธีสะบัดความเครียดทิ้งแบบไม่ต้องเก็บกลับมา เพราะความเครียดเป็นศัตรูของความสวย หากสาวๆ พร้อมแล้วหยิบผ้าเช็ดหน้าขึ้นมาเตรียมเต้นตามได้เลย

เจ้าแม่ดูโอ้แห่งความสนุก

จอยซ์: ตอนนี้ช่วยแฟนทำงานบริษัทเอกชนเกี่ยวกับรถยนต์ และยังรับงานเพลงอยู่ค่ะ ส่วนการเต้นนั้นอยู่ในสายเลือดไม่ต้องฝึกเยอะ (หัวเราะ) พอได้ขึ้นคอนเสิร์ตอีกครั้งเราดีใจมาก ภาพความทรงจำนั้นหวนคืนมาทำให้ได้ระลึกถึงวันวาน เพราะได้เจอเพื่อนๆ เหมือนอยู่ในงานเลี้ยงรุ่น

โบ: ส่วนโบทำงานที่โรงเรียนสอนภาษาค่ะ ช่วยเรื่องมูลนิธิและที่โบสถ์ พอเราทำงานอย่างจริงจังก็เกิดความเครียด แต่พอได้ขึ้นเวทีกลับรู้สึกผ่อนคลาย แต่มีบ้างบางครั้งที่รู้สึกว่าใจเรายังไหว แต่ขาสั่นเหมือนจะไม่ไหว (หัวเราะ)

 

หยุดความสวยเอาไว้

จอยซ์: ไม่เครียด มีรอยยิ้ม มีตีนกาก็จริงแต่มาจากรอยยิ้ม อายุเยอะแล้ว ต้องกินให้อิ่ม นอนให้หลับ และรักษาความสะอาด ถ้าฟื้นฟูผิวเร่งด่วนจะดื่มน้ำเยอะๆ และพักผ่อนให้เพียงพอ

โบ: การไม่ล้างเครื่องสำอางแล้วนอนเลยนั้นไม่ควรทำ เพราะความสะอาดสำคัญที่สุด แล้วตามด้วยการบำรุงผิวจึงจะเห็นผลดี เพราะยิ่งอายุมากขึ้นยิ่งมีริ้วรอย ต้องบำรุงให้มาก เริ่มจากภายในโดยมองโลกในแง่บวกเข้าไว้

จอยซ์: ส่วนเรื่องรูปร่างก็ควบคุมอาหารแต่อย่าอด ใช้วิธีลดตามสัดส่วน ถ้ามีเวลาไม่มากก็ใช้วิธียืดเส้น เมื่อตื่นนอนให้เริ่มจากการบิดขี้เกียจก่อนเลยค่ะ

โบ: ส่วนใหญ่ผู้หญิงรู้เรื่องวิธีการดูแลตัวเอง แต่ทำไม่ได้และไม่อยากทำ (หัวเราะ)

 

ความเปราะบางในสังคม

จอยซ์: ความมั่นใจเกิดจากการที่เราเรียนรู้และรู้จักตัวเอง ไม่จำเป็นต้องมีตาสองชั้นหรือผิวขาวเหมือนเพื่อน แต่ควรรักษาผิวพรรณให้สะอาดสะอ้าน เพราะแต่ละคนมีเสน่ห์เฉพาะตัว ไม่ต้องเปรียบเทียบกับคนอื่น เราสวยในแบบที่พระเจ้าสร้างมาอยู่แล้ว (ยิ้ม)

โบ: การโดนบูลลี่ในโลกโซเชียล ถ้าเราไม่ชอบก็ออกมาจากตรงนั้น มาอยู่ในที่ที่เราสบายใจ ถ้าใจรับไม่ได้ จงเดินออกมาอย่าฝืนทนค่ะ (ยิ้ม)

ทริคปรับอารมณ์เป็นบวก

จอยซ์: อ่านหนังสือค่ะ เพราะเมื่อสมองจับจดว่ามีเรื่องไม่สบายใจหรือทุกข์ จะเปลี่ยนจุดโฟกัสไปอ่านหนังสือ อ่านความคิดของคนอื่น ทำให้ลดสิ่งที่กำลังทุกข์อยู่ได้ หนังสือเล่มหนึ่งอาจให้แรงบันดาลใจที่ดี ทำให้เราหายจากทุกข์ อย่างน้อยอยากให้รู้ไว้เสมอว่า ไม่ใช่เราเพียงคนเดียวในวันนี้ที่มีความทุกข์ บนโลกนี้ยังมีคนทุกข์อีกมากไม่ต่างจากเรา

โบ: เวลาเครียดจะคุยกับสามี เรารู้ตัวว่าเครียดเพราะมีเรื่องคิดเยอะเกินไปจนไม่สามารถจัดการได้ สามีจะคอยเป็นผู้ช่วยจัดวางเรียงใส่กล่องความคิดให้ทีละเรื่องค่ะ

 

TK’s Tips

โบ: สังคมที่ขาดความรักจะกลายเป็นสังคมที่เห็นแก่ตัว หากมีความรักทุกอย่างจะง่ายขึ้น เพราะมุมมองที่มีต่อกันคือความเป็นครอบครัวเดียวกัน ไม่ทำร้ายกัน

จอยซ์: ในความรักมีความเข้าใจ หากเข้าใจในกันและกันย่อมก่อให้เกิดความรัก ไม่มองใครในแง่ลบ ทุกคนบนโลกใบนี้ล้วนแตกต่าง ถ้ามีความเข้าใจกัน เราจะรักและรู้สึกดีต่อกัน

ภาพประกอบ : @triumphs_kingdom